Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin về dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn

(Chinhphu.vn) – Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn muốn được thông qua để trình Chính phủ trước hết phải bảo đảm công nghệ tiên tiến, hiện đại; bảo đảm môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân phải có sinh kế ổn định, lâu dài….

Fatz Admin lúc 2023-04-13

(Chinhphu.vn) – Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn muốn được thông qua để trình Chính phủ trước hết phải bảo đảm công nghệ tiên tiến, hiện đại; bảo đảm môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân phải có sinh kế ổn định, lâu dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin về dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn trả lời báo chí về chủ trương triển khai dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn – Ảnh: VGP/Quỳnh Ngọc

Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn (địa điểm tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn) được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4568/QĐ-UBND ngày 15/11/2021.

Ngày 13/3/2023, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch tổng thể triển khai dự án này và cảng chuyên dùng Khu liên hợp Gang thép Long Sơn với mục đích tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân về dự án; hỗ trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án theo đúng chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Định trong thời gian tới.

Trong buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023, tổ chức vào hôm nay (13/4), đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã đặt câu hỏi về dự án Nhà máy Gang thép Long Sơn, trong đó có đặt vấn đề môi trường biển khi triển khai dự án Khu liên hợp Gang thép Long; sinh kế của người dân sống ven biển vùng dự án bị xáo trộn.

Trả lời các vấn đề liên quan đến dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, đây là một dự án dẫn dắt về chỉ số công nghiệp của tỉnh sau này. Dự án này phù hợp với quy hoạch của tỉnh và mới ở bước chủ trương, bắt đầu nghiên cứu để xây dựng dự án và chấp thuận để nhà đầu tư đi khảo sát, xây dựng.

Dự án này muốn được thông qua để trình Chính phủ trước hết phải bảo đảm các yếu tố: Công nghệ tiên tiến, hiện đại; bảo đảm môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân bị ảnh hưởng của dự án phải có được cuộc sống ở mức tối thiểu bằng, tốt hơn sau khi tái định cư; người dân phải có sinh kế ổn định, lâu dài; dự án không vi phạm di tích lịch sử nơi cập bến tàu không số Lộ Diêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, tại khu vực dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn có 561 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong chính sách bồi thường của tỉnh, bồi thường đi kèm với sinh kế và ổn định dài hơn cho người dân. Thứ nhất, tỉnh sẽ yêu cầu nhà đầu tư bám vào các chính sách bồi thường của tỉnh hiện nay. Thứ 2, doanh nghiệp hỗ trợ thêm cho người dân di dời. Thứ 3, bổ sung thêm về chính sách an sinh xã hội, đặc biệt về sinh kế cho người dân. 

Cụ thể, đối với 561 hộ dân trong vùng dự án này, UBND tỉnh sẽ yêu cầu chủ đầu tư Khu liên hợp Gang thép Long Sơn và thị xã Hoài Nhơn làm phương án bồi thường và hỗ trợ cho từng hộ gia đình.

Ông Phạm Anh Tuấn khẳng định, quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Dự án này hiện giờ mới chủ trương, bắt đầu nghiên cứu để xây dựng dự án và chấp thuận để nhà đầu tư đi khảo sát, xây dựng. “Quan điểm của tỉnh là dự án muốn được thông qua để trình các bộ, ngành, Chính phủ thì công nghệ phải hiện đại”.

Thông tin tình hình kinh tế-xã hội quý I/2023, ông Lê Ngọc An, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong 3 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và nỗ lực của các cấp, các ngành, tình hình kinh tế-xã hội duy trì được sự ổn định.

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) quý I tăng 4,11% so với cùng kỳ. Trong đó, nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 2,22%, công nghiệp và xây dựng tăng 3,75% (riêng công nghiệp tăng 3,17%), dịch vụ tăng 5,31%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,03% so với cùng kỳ.

Quý I/2023, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh là 2.309 tỷ đồng, đạt 16,9% dự toán năm, giảm 42,8% so với cùng kỳ.

  • Tham khảo thêm

    Bình Định tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

    Bình Định tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

  • Tham khảo thêm

    Bình Định: Thêm gần 1.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển

    Bình Định: Thêm gần 1.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển

  • Tham khảo thêm

    Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào ký kết hợp tác giai đoạn 2021-2025

    Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào ký kết hợp tác giai đoạn 2021-2025

  • Tham khảo thêm

    Bình Định tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

    Bình Định tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

QN-NA

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.