(KTSG Online) – Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết sẽ có đủ nguồn đất đắp khoảng 920.000 m3 sau khi các mỏ cung cấp vật liệu thi công được gia hạn khai thác từ hôm nay (3-4). Cao tốc Vĩnh Hảo…
(KTSG Online) – Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết sẽ có đủ nguồn đất đắp khoảng 920.000 m3 sau khi các mỏ cung cấp vật liệu thi công được gia hạn khai thác từ hôm nay (3-4).
TTXVN dẫn thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ngày 3-4 UBND tỉnh đã ban ban hành 4 quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 4 mỏ khoáng sản vật liệu san lấp để cung cấp nguồn đất đắp thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Đây là các quyết định có hiệu lực triển khai ngay nhằm giải quyết việc thiếu nguồn vật liệu đất đắp thi công tuyến cao tốc này.
Theo đó, UBND tỉnh cho phép Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam tiếp tục khai thác khoáng sản vật liệu san lấp (đất dăm sạn bồi nền) tại ba mỏ khoáng sản tại huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Bắc. Tỉnh cũng cho phép Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tiếp tục khai thác một mỏ khoáng sản đất dăm sạn làm vật liệu san lấp tại huyện Hàm Thuận Nam.
Quyết định của UBND tỉnh nêu rõ, thời hạn khai thác đến khi cung cấp đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Mục đích khai thác chỉ để cung cấp nguồn đất đắp thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
UBND tỉnh cũng yêu cầu, sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc, nhà thầu phải thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ, trả lại mỏ và đất đai cho địa phương quản lý.
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với tổng mức đầu tư là 10.854 tỉ đồng. Dự án khởi công tháng 9-2020, thông xe kỹ thuật tháng 12-2022, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30-4 tới.
Tuy nhiên, dự án gặp khó khăn về nguồn đất đắp khoảng 920.000 m3. Nguyên nhân là do các mỏ cung cấp vật liệu đất đắp để thi công đã hết hạn và chưa được gia hạn khai thác. Để tháo gỡ vấn đề này, ngày 1-4-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 47/NQ-CP về việc thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Với việc được gỡ vướng vật liệu thi công, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có thể thông xe dịp lễ 30-4 năm nay theo đúng lịch trình của Chính phủ.
Kinh tế Sài Gòn Online