Tham dự buổi lễ có đồng chí Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bùi Thiên Thu, Cục trưởng cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải); Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân; Phó đô đốc Đinh Gia Thật, nguyên Chính ủy Quân chủng Hải quân; Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; cán bộ, công nhân viên thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và hơn 300 khách hàng là đại diện các hãng tàu, đối tác, công ty logistics, đại diện hiệp hội…

Khẳng định vị thế nhà khai thác cảng biển hàng đầu

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh, hoạt động sản xuất kinh doanh trên 3 trụ cột chính: Khai thác cảng biển, dịch vụ logistics, vận tải và các ngành kinh tế biển. Qua hơn 34 năm xây dựng và phát triển, tổng công ty luôn duy trì vị thế là nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam, hiện hệ thống cảng container của tổng công ty giữ 55% thị phần container xuất nhập khẩu thông qua các cảng biển cả nước, xếp thứ 17 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương cảng cạn Tân Cảng Quế Võ. Ảnh: BẢO LINH.

Với tầm nhìn trở thành tập đoàn kinh tế-quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics; sau khi tập trung phát triển ổn định, bền vững tại khu vực phía Nam, từ năm 2012, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã định hướng mở rộng chuỗi cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng trên khắp địa bàn cả nước, trong đó, tập trung mạnh mẽ vào thị trường khu vực miền Bắc. Hiện thực hóa chủ trương này, lần lượt các cơ sở cảng, kho, bãi, ICD của tổng công ty tại khu vực Miền Bắc nhanh chóng được hình thành và đi vào khai thác.

Từ năm 2019, được sự ủng hộ từ các bộ, ngành, tỉnh Bắc Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã quyết định hợp tác đầu tư, phát triển mở rộng cảng cạn Tân Cảng Quế Võ tại tỉnh Bắc Ninh. Sau 2 năm triển khai, dự án đã hoàn tất việc đầu tư, nâng cấp, lắp đặt trang thiết bị chuyên dụng và từng bước đi vào khai thác. Bộ Giao thông vận tải đã công bố mở cảng cạn Tân Cảng Quế Võ; đến nay, cảng cạn Tân Cảng Quế Võ đã trở thành cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận.

 Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BẢO LINH.

Đem lại lợi ích tối ưu về logistic

ICD Tân Cảng Quế Võ có vị trí chiến lược trên Quốc lộ 18, tọa lạc trên trục đường Hà Nội – Hải Dương – Quảng Ninh – Hải Phòng thuận lợi cả về giao thông đường thủy và giao thông đường bộ; trung tâm kết nối hàng hóa khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội với các cảng biển khu vực Hải Phòng. 

ICD Tân Cảng Quế Võ có quy mô 10ha, 650m cầu tàu, năng lực tiếp nhận sà lan trọng tải tối đa 160 Teu; được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30m) và hệ thống trang thiết bị, công nghệ điều hành khai thác đồng bộ, hiện đại từ hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. 

Tân Cảng Quế Võ là địa điểm thông quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu với đầy đủ chức năng như: Dịch vụ depot container rỗng, M&R, vận chuyển xếp dỡ sà lan; dịch vụ hải quan, soi chiếu, kiểm hoá.

Tân Cảng Quế Võ đóng vai trò là cánh tay nối dài, hậu phương cảng nước sâu quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (HICT), cảng Tân Cảng 189 – Hải Phòng, cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng và ICD Tân Cảng Hải Phòng trong hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tạo thành chuỗi dịch vụ khép kín.

Vận chuyển container từ cảng cạn Tân Cảng Quế Võ. Ảnh: BẢO LINH 

Hàng hóa từ cảng đến nhà máy sẽ được vận chuyển bằng sà lan bởi Công ty cổ phần Vận tải Thủy Tân Cảng, đơn vị vận tải container bằng sà lan đứng đầu cả nước với đội sà lan hơn 150 chiếc, tổng sức chở gần 10.000 Teu; giải pháp này đem lại lợi ích tối ưu cho các doanh nghiệp logistics trong khu vực, cắt giảm 15-30% so với chi phí vận tải đường bộ; tiết kiệm được thêm 250.000 đồng cho một container 40 feet từ Hải Phòng đi Bắc Ninh với việc từ ngày 1-1-2023 Hải Phòng chính thức áp dụng chính sách giảm 50% phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển cho hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa. 

Đồng thời, vận tải sà lan không những đem lại lợi ích môi trường khi cắt giảm đến 75% lượng khí thải so với vận tải đường bộ; giải tỏa áp lực giao thông đường bộ trên các tuyến đường từ các địa phương khu vực phía Bắc đến Hải Phòng mà còn thực hiện hóa chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Tháng 10-2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã lựa chọn lập tuyến sà lan từ hệ thống các cảng biển Hải Phòng đến Tân Cảng Quế Võ là tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu khu vực phía Bắc theo hướng “xanh hoá”.

Hiện nay, các hãng tàu/đại lý hãng tàu lớn đã mở code khai thác tại cảng, gồm: Maersk, HMM, Wanhai, SITC, SM Line, Dongjin. Năm 2022, ICD Tân Cảng Quế Võ đã thông quan lô hàng xuất đầu tiên của các hãng tàu ONE, SITC. Tân Cảng Quế Võ được định hướng phát triển để trở thành cảng đích, là điểm thông quan hàng hóa và trung tâm logistics hàng đầu khu vực phía Bắc trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá, việc khai trương cảng cạn Tân Cảng Quế Võ là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Bắc Ninh và khu vực, góp phần giải quyết bài toán khó về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tạo cơ hội thu hút đầu tư không chỉ của tỉnh Bắc Ninh mà còn các địa phương khác. 

Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trao tặng Quỹ vì người nghèo tỉnh Bắc Ninh và huyện Quế Võ. Ảnh: BẢO LINH. 

Thời gian tới, bà Nguyễn Hương Giang đề nghị Tân Cảng Quế Võ nhanh chóng triển khai các giải pháp tổ chức sản xuất, giao nhận hàng hoá với chất lượng dịch vụ cao nhất, chủ động nâng cao công suất khai thác cảng cạn. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ngành của tỉnh quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tân Cảng Quế Võ hoàn thành công việc, sớm triển khai hoàn thiện giai đoạn 3 của dự án và nghiên cứu giai đoạn mở rộng để phát huy lợi thế kết nối giao thông của cảng.

Nhân dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tặng số tiền 100 triệu đồng vào Quỹ vì người nghèo của tỉnh Bắc Ninh và 100 triệu đồng vào Quỹ vì người nghèo của huyện Quế Võ.

GIA MINH – MẠNH HƯNG