Sự khắc nghiệt của thị trường bất động sản đã phản ánh tiêu cực đến kết quả kinh doanh 2022 của hầu hết các doanh nghiệp trong ngành. Tuy vậy, việc “giữ được thăng bằng” thông qua chiến lược đúng về sản phẩm, quản trị nhân sự hay sức khỏe…
Linh hoạt trong một kết cấu bền vững
Sau hơn ba thập niên kiên tâm với triết lý phát triển bền vững, Nam Long vẫn được đánh giá là một trong những doanh nghiệp “khỏe” với cấu trúc tài chính lành mạnh, tiếp tục được các tổ chức quốc tế tin tưởng hợp tác. Bất chấp những áp lực từ thị trường, doanh nghiệp đã ghi nhận tổng doanh số bán hàng đạt hơn 10.000 tỷ đồng trong năm 2022. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay của tập đoàn.
Thời điểm này, Nam Long Group đang cho thấy sự thấu hiểu các giá trị của một doanh nghiệp phát triển bền vững bằng sự chủ động chiến lược cho từng giai đoạn khủng hoảng của thị trường. Trước hết doanh nghiệp đã vượt qua đỉnh điểm khó khăn của 2022 bằng giai đoạn đầu tiên của việc hiện thực hóa chiến lược 2030 được đề ra trước đó.
Khu đô thị tích hợp Mizuki Park (Bình Chánh)
Dễ nhận thấy tiến trình hiện thực hóa được tầm nhìn năm 2030: “Trở thành tập đoàn bất động sản tích hợp” với giai đoạn 1 “Trở thành nhà phát triển khu đô thị tích hợp trong khi vẫn duy trì vị thế top 3 nhà phát triển affordable housing trên thị trường” đã phản ánh tinh thần “tăng trưởng bền vững” của Nam Long. “Bền vững” từ việc tập trung vào “điều mình làm giỏi nhất” trên thị trường là lĩnh vực Bất động sản; đến việc chọn những phân khúc đáp ứng “nhu cầu thật” trên thị trường kéo dài từ phân khúc nhà ở giá trung bình đến những sản phẩm cao cấp, hạng sang nhưng vẫn có mức tiếp cận hợp lý nhất, đúng giá trị thật nhất so với các sản phẩm cùng phân khúc.
Ngoài sản phẩm, cấu trúc của Nam Long trong những năm qua cũng dần thay đổi và tinh chỉnh phù hợp để việc quản trị hiệu quả hơn. Năm 2022, doanh nghiệp đã hoàn tất và đưa vào vận hành hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP đánh dấu bước đầu thành công trên hành trình chuyển đổi số. Đồng thời hoàn tất hệ thống quản trị rủi ro ERM, tái cấu trúc tổ chức theo định hướng của chiến lược tăng trưởng Dragon Growth Transformation. Dù là một năm khá nhiều sóng gió với các doanh nghiệp bất động sản, Nam Long vẫn vừa kinh doanh, vừa tích cực xây dựng nội lực, không ngại áp dụng các tư duy mới trong vận hành.
Theo ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long Group, sự chủ động này cho thấy thành quả của cả tiến trình dài thấu hiểu thị trường, đưa uy tín thương hiệu lẫn triết lý kinh doanh của doanh nghiệp kết nối một cách hài hòa. Đây là nền tảng để Nam Long xây dựng công thức tăng trưởng theo từng giai đoạn một cách linh hoạt. Đồng thời giảm thiểu tối đa rủi ro từ thị trường cũng như sự điều chỉnh các chính sách điều hành kinh tế.
Ông Trần Xuân Ngọc – Tổng Giám đốc Nam Long Group
Minh chứng rõ nhất khi Nam Long là một trong những công ty bất động sản hiếm hoi trên thị trường có thể phát hành được trái phiếu những tháng cuối năm 2022 cho những tổ chức đề cao khả năng quản trị doanh nghiệp. Cụ thể, Nam Long đã huy động tổng cộng 1.973 tỷ đồng, trong đó có 1000 tỷ đồng từ IFC- thuộc tổ chức ngân hàng thế giới Worldbank. Đồng thời, trong bối cảnh phần lớn các dự án trên thị trường bị ảnh hưởng tiến độ bởi sự hạn hẹp về dòng tiền thì các dự án quy mô lớn của Nam Long được duy trì đà phát triển. Trong đó, phải kể đến việc đảm bảo tiến độ các dự án khu đô thị tích hợp lớn như Waterpoint 355 hecta, Izumi City 170 hecta, Mizuki Park 26 hecta và các dự án thuộc dòng sản phẩm giá hợp lý như Akari City, EHome Southgate… bám sát định hướng phát triển 10 năm của tập đoàn.
Sự kết nối tốt với nhu cầu của thị trường, đảm bảo tính ổn định trong kinh doanh và nắm bắt tốt các xu hướng mới giúp doanh nghiệp được đánh giá cao bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Nam Long là đại diện duy nhất của Việt Nam trong ngành bất động sản thuộc Top 200 công ty niêm yết có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất Châu Á – Thái Bình Dương do Forbes Asia bình chọn.
Việc giữ được thăng bằng và về đích an toàn trong một năm 2022 đầy biến động, Nam Long đã cho thấy thị trường không hoàn toàn bị chi phối bởi những điều tiêu cực. Động lực phục hồi thời gian tới vẫn rất lớn nếu nếu doanh nghiệp chủ động xây dựng được phương án tái cấu trúc hợp lý.
Sẵn sàng ‘nới’ giới hạn tăng trưởng
Nhìn trên bình diện chung của thị trường, để phục hồi trong năm 2023 có thể các doanh nghiệp phải sẵn sàng tâm thế cho một quá trình sàng lọc rất đau đớn. Tuy nhiên, việc tồn tại sau các chu kỳ khủng hoảng để lại cho doanh nghiệp nhiều bài học kinh nghiệm về chiến lược. Trong hoàn cảnh phi thường đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có giải pháp phi thường để phục hồi. Điều này tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng phá vỡ giới hạn của doanh nghiệp đến đâu để tìm kiếm tăng trưởng trong thách thức.
Dựa trên kinh nghiệm vượt qua những khủng hoảng nặng nề nhất của thị trường bất động sản những năm 1997 hay 2008-2012, Nam Long Group tin rằng “trong nguy luôn có cơ”. Điều quan trọng là doanh nghiệp luôn trong thế chủ động, chấp nhận thách thức và tiếp tục Hành động.
Ông Trần Xuân Ngọc nhìn nhận, đây có thể là bước dừng bên ngoài nhưng lại là một cuộc chạy đua bên trong mỗi doanh nghiệp. Đây cũng là một cơ hội để doanh nghiệp luyện tập sức bền, lựa chọn những kế hoạch hiệu quả, nâng cao khả năng sáng tạo, linh hoạt và tăng đề kháng ứng phó trước khó khăn.
Trước mắt với năm 2023 Nam Long quyết liệt với chiến lược phát triển bền vững dựa trên ba tiêu chí chính “Hành Động – Hiệu Quả – Sáng Tạo”.
Với hành động, Nam Long tiếp tục kiên định bám sát kế hoạch kinh doanh đã đề ra không chỉ trong năm mà nỗ lực giữ vững kế hoạch trong trung và dài hạn. Chuyển động đầu tiên vẫn là thúc đẩy khảo sát thị trường để tiếp tục triển khai các khu đô thị lớn đã sẵn sàng phát triển. Cụ thể, Waterpoint, Mizuki Park, Izumi City, Akari City, Nam Long II Central Lake Cần Thơ, Nam Long Đại Phước… được xem là những dự án nổi bật hỗ trợ mục tiêu tổng doanh số đạt 2 tỷ USD trong 3 năm tới.
Vấn đề chất lượng dòng tiền, sản phẩm phù hợp vẫn luôn được coi là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng lẫn thanh khoản trong bối cảnh thị trường hiện nay. Với nền tảng phát triển bền vững được duy trì đang là lợi thế lớn để Nam Long tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn sạch thông qua hợp tác với đối tác mạnh trong và ngoài nước.
Sự chuyển động của thị trường hiện nay cũng đang hướng thanh khoản về các sản phẩm nhà ở có giá trị thực. Chu kỳ vận động này được xem là tương thích với định hướng của Nam Long kể từ khi thành lập đến nay là xây nhà cho người có nhu cầu ở thật. Quá trình tái cơ cấu sản phẩm diễn ra tương đối tự nhiên khi các sản phẩm EHome, Flora, Valora của Nam Long gần như dẫn đầu phân khúc nhà ở giá hợp lý (affordable housing) và có thị trường khá tốt. Ngoài ra, những mảng kinh doanh xoay quanh bất động sản mang lại nguồn thu ổn định như bất động sản thương mại, trường học v.v, cũng là những mảng kinh doanh Nam Long hợp tác cùng các đối tác chuyên nghiệp để triển khai trong tương lai gần sắp tới.
“Đi qua biến động, tư duy phát triển hiệu quả luôn là tiêu chí ưu tiên để doanh nghiệp duy trì cầu trúc tài chính ổn định. Bên cạnh áp dụng hệ thống chuẩn mực, bài học kinh nghiệm từ Trung tâm chuyên môn (COE), Nam Long sẽ cân nhắc từng khoản ngân sách sử dụng. Đồng thời áp dụng công nghệ trong công việc hàng ngày để tăng tính hiệu quả trong thời điểm “gạo châu củi quế” như hiện nay- ông Ngọc chia sẻ.
Nếu tính hiệu quả của tổ chức giúp duy trì kết cấu tài chính tốt thì sáng tạo sẽ là yếu tố đưa doanh nghiệp nắm bắt tốt cơ hội để “nới” giới hạn tăng trưởng. Sự sáng tạo và sẵn sàng thay đổi mở ra nhiều cơ hội phát triển sản phẩm có khả năng “xuyên thủng thi trường” hiện nay. Từ đây những giá trị tích cực được lan tỏa hướng đến các giải pháp cải thiện doanh số, bài toán tài chính cho người mua và rộng hơn hơn là nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và thu hút hợp tác đầu tư.
Dự báo năm 2023, những khó khăn của bất động sản chưa hoàn toàn triệt tiêu, thị trường vẫn bị đặt dưới những ẩn số. Tuy vậy, với cấu trúc tài chính lành mạnh cùng sự chủ động cho chiến lược tăng trưởng bền vững có thể là “điểm tựa” để Nam Long vượt qua những thách thức hiện hữu, đem đến những lợi ích ổn định trong dài hạn.
Tổ Quốc