1. Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 được tổ chức trong hai ngày 1 và 2-12-2024 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Phiên toàn thể Diễn đàn.

Với chủ đề “Khu thương mại tự do – giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”, Diễn đàn gửi đi thông điệp về việc Việt Nam khuyến khích, thu hút phát triển các khu thương mại tự do, nhằm đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về logistics, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024. Ảnh: NHẬT BẮC 

2. Thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Chiều 30-11-2024, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh).

Về quy mô, đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

3. Đà Nẵng được phép thí điểm làm khu thương mại tự do

Theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024, Quốc hội cho phép Đà Nẵng được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó đáng chú ý là việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu, nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, thương mại và phát triển dịch vụ logistics chất lượng cao tại Đà Nẵng.

Việc Đà Nẵng được thí điểm thành lập Khu thương mại tự do là chủ trương lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, là động lực lớn để kinh tế Đà Nẵng nói riêng và kinh tế vùng nói chung phát triển.

Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu. Ảnh: VIỆT HẰNG

4. Việt Nam tiếp nhận quyền đăng cai Đại hội FIATA 2025

Tại Đại hội Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA) 2024 tổ chức ở thành phố Panama, Cộng hoà Panama, đại diện Việt Nam là Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đã chính thức nhận quyền trượng đăng cai tổ chức Đại hội FIATA 2025 (FWC 2025).

Với chủ đề “Logistics xanh và thích ứng nhanh”, FWC 2025 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 6 tới ngày 10-10-2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Sự kiện được ví như “Đại hội Olympic” của ngành logistics thế giới.

5. Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2

Ngày 1-8, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) với chủ đề “Logistics xanh – nền tảng phát triển bền vững”, đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút 400 gian hàng của hơn 300 công ty đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VILOG 2024 là cơ hội để cập nhật những xu hướng và cải tiến mới nhất trong ngành với sự tham dự của các quốc gia phát triển như: Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Australia, …

6. Kết nối hai cảng tại Cái Mép theo cơ chế “cảng mở”

Ngày 24-5-2024, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) và Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (TCTT) đã chính thức mở cổng kết nối giữa hai cảng. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển; nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng và xa hơn nữa là tạo điều kiện phát triển Cái Mép thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Sự kiện mở cổng kết nối giữa hai cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) và Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (TCTT) đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển. 

7. Diễn đàn “Ngày hàng hóa hàng không” lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Ngày 7 và 8-11, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Ngày Hàng hóa hàng không Việt Nam 2024 do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công ty Cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam (VIAExpo) đồng tổ chức, với sự phối hợp của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam (VAAST).

Trong bối cảnh ngành hàng không ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu tối ưu hóa quy trình vận tải bằng số hóa và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế là rất cấp thiết.

8. Khai trương Công viên logistics Viettel

Ngày 11-12, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn. Công viên có diện tích 143ha, tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, được thiết kế như một khu logistics tích hợp, cung cấp đầy đủ các dịch vụ thông quan, xuất nhập khẩu, bảo quản hàng hóa, đồng thời là trung tâm giao dịch hàng thương mại điện tử và nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Với thiết kế vận hành tối ưu, kết hợp công nghệ hiện đại, Công viên Logistics Viettel có thể xử lý thông quan đến 1.500 xe/ngày, góp phần nâng cao năng lực thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn lên gấp đôi so với hiện tại.

 Khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn. Ảnh: VIỆT HẰNG

9. Ra mắt Hiệp hội Logistics và Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 2-12, Hiệp hội Logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức ra mắt nhân dịp Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Việc thành lập Hiệp hội Logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh dấu lần đầu tiên tỉnh có một hiệp hội ngành nghề chuyên biệt dành riêng cho lĩnh vực logistics – “huyết mạch” quan trọng của địa phương và khu vực Đông Nam Bộ.

Sau Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương thứ 5 có Hiệp hội riêng về logistics.

10. Triển khai thí điểm dự án logistics xanh giữa Hải Phòng và Bắc Kạn

Nhằm thực hiện trách nhiệm của ngành logistics đối với mục tiêu giảm phát thải, tăng hấp thụ và trung hòa phát thải khí nhà kính, từng bước chuẩn bị cho việc tạo tín chỉ carbon, Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) phối hợp với tỉnh Bắc Kạn khảo sát tiềm năng phát triển rừng để triển khai mô hình thí điểm tạo tín chỉ carbon tại địa phương.

KHÁNH AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.