banner

Phát triển doanh nghiệp bền vững: Một hành trình dài của sự quyết tâm và nghiêm túc

0
4
Phát triển doanh nghiệp bền vững: Một hành trình dài của sự quyết tâm và nghiêm túc

Theo đuổi chính sách phát triển bền vững luôn là bài toán khó với doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó không phải nhiệm vụ bất khả thi nếu doanh nghiệp có quyết tâm to lớn cùng chiến lược bài bản và nghiêm túc.

Trong buổi tọa đàm Leaders Talk “Phát triển doanh nghiệp bền vững (ESG) từ góc nhìn bất động sản” do Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham Vietnam), người tham dự là các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực đã cùng thảo luận các vấn đề xoay quanh tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Diễn giả khách mời là ông Neil Macgregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đã mang tới những chia sẻ về tiềm năng thị trường và thực tiễn áp dụng các tiêu chí ESG trong kinh doanh bất động sản ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng.

Phát triển bền vững là con đường cần đi và phải đi

“Bất kể doanh nghiệp nào, dù quy mô nhỏ hay lớn, cũng có thể và cần phải thực hiện nhiều bước nhỏ và dần tích lũy để đạt được các mục tiêu bền vững dài hạn”, ông Macgregor nhấn mạnh về tầm quan trọng trong phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, trước tiên doanh nghiệp cần nhận thức rõ những nhân tố cơ hội và thách thức từ thị trường. Theo ông Macgregor, mặc dù kinh tế Việt Nam có tăng trưởng đột phá và đạt được nhiều thành công nhưng hiện tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam vẫn còn khá thấp so với khu vực và thế giới. Vì thế còn một chặng đường dài để chuyển đổi từ môi trường nông thôn sang đô thị, sẽ ngày càng có nhiều người chuyển đến và có nhu cầu về nhà ở tại thành phố.

Phát triển doanh nghiệp bền vững: Một hành trình dài của sự quyết tâm và nghiêm túc - Ảnh 1.

Buổi tọa đàm mang tới nhiều nội dung thiết thực về phát triển bền vững trong doanh nghiệp.

Cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục là nhân tố chính tạo động lực cho thị trường bất động sản, mở ra những thị trường mới bên ngoài các thành phố lớn, ví dụ ở gần TP Hồ Chí Minh là các tỉnh như Đồng Nai, Long An, Bình Dương hay ở gần Hà Nội là Hưng Yên, Bắc Ninh. Những năm gần đây Việt Nam cũng đã đầu tư mạnh cho các dự án du lịch, sân bay… Ngoài ra sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu cũng là nhân tố thúc đẩy thị trường.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 khiến nhiều lĩnh vực kinh doanh phải thay đổi và ảnh hưởng đến các khía cạnh liên quan đến tiêu chí phát triển bền vững. Nhằm đảm bảo tiến độ, hiệu quả kinh doanh, các doanh nghiệp cần cân nhắc đến các chính sách tốt hơn về môi trường và phương thức làm việc cho người lao động. Theo nhận định của ông Macgregor, Việt Nam đã có một số công ty làm rất tốt về chính sách cân bằng giữa công việc và cuộc sống nhưng con số là không nhiều. Với doanh nghiệp, điều này sẽ mang lại lợi ích lớn và trong tương lai, đây sẽ trở thành tiêu chuẩn mà mọi doanh nghiệp đều phải hướng tới, chứ không riêng bất động sản hay một lĩnh vực nào.

Giải mã phát triển bền vững trong kinh doanh bất động sản

Ông Macgregor chia sẻ phát triển bền vững trong kinh doanh bất động sản cần bắt nguồn từ phát triển nhân tài tới thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập, tiếp nối bởi việc tăng cường các hoạt động xã hội, cải thiện chất lượng giáo dục tới cân bằng lượng khí thải và áp dụng công nghệ mới để tiết kiệm năng lượng, tài nguyên cho từng công trình. Các mục tiêu này được đảm bảo trong quá trình hợp tác với các nhà cung ứng, khách hàng và cộng đồng địa phương.

“Trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, Savills chọn ra 9 mục tiêu mà công ty cho rằng phù hợp với mình. Các mục tiêu này xoay quanh vấn đề sức khỏe, giáo dục, bình đẳng giới cho tới phát triển các thành phố và cộng đồng bền vững, ngăn chặn ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và ô nhiễm tài nguyên đất”, ông Macgregor cho biết.

Phát triển doanh nghiệp bền vững: Một hành trình dài của sự quyết tâm và nghiêm túc - Ảnh 2.

9 mục tiêu phát triển bền vững được Savills lựa chọn từ 17 mục tiêu của Liên Hợp Quốc.

Ngoài việc lựa chọn mô hình để phát triển bền vững, kinh nghiệm của Savills cho thấy doanh nghiệp cần đặt ra “KPI” cụ thể với kết quả họ sẽ đạt được trong tương lai gần và xa. Bên cạnh đó, việc chia sẻ những kinh nghiệm quý báu không chỉ giúp các doanh nghiệp cùng ngành tiến xa hơn mà còn truyền cảm hứng, tạo thói quen bền vững cho mọi người.

Mục tiêu chung trên toàn cầu của Savills là đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2030. “Tại Việt Nam, hiện tại, trong các tòa nhà mà Savills vận hành đều đang có kế hoạch lắp đặt các trạm sạc cho xe điện của Vinfast. Với khoảng 100 dự án tại Việt Nam, 50.000 căn hộ và 300.000 cư dân, Savills tin rằng hợp tác với nhà sản xuất xe điện Việt Nam có thể giải nhiều bài toán về môi trường”, ông Macgregor nhấn mạnh.

Phát triển doanh nghiệp bền vững: Một hành trình dài của sự quyết tâm và nghiêm túc - Ảnh 3.

Các chương trình CSR của Savills chủ yếu tập trung vào các hoạt động hỗ trợ giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, phát triển bền vững cũng cần chú trọng tới bình đẳng giới và các hoạt động vì cộng đồng. Cụ thể, bình đẳng giới cần được đảm bảo từ khâu tuyển dụng, đào tạo cho tới phân quyền và đề bạt. Ông Macgregor chia sẻ tại Savills, có 52% lãnh đạo cấp cao ở Hà Nội và 47% lãnh đạo cấp cao ở TP HCM là nữ, rất nhiều lãnh đạo nữ đã gắn bó nhiều năm với công ty.

Bên cạnh đó, Savills đang hợp tác với nhiều tổ chức để triển khai các chiến dịch vì cộng đồng nhằm hỗ trợ giáo dục cho trẻ em, trong đó nổi bật là chiến dịch “Savills Cares” từ năm 2017, đồng thời đóng vai trò lớn trong nhiều hoạt động giúp đỡ các startup để họ có cơ hội thành công trên con đường khởi nghiệp.

Phát triển doanh nghiệp bền vững: Một hành trình dài của sự quyết tâm và nghiêm túc - Ảnh 4.

Chuỗi sự kiện Leaders Talk được tổ chức bởi Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam hướng đến những cá nhân có mục tiêu nâng cầm sự nghiệp, cung cấp và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh. (Ảnh: BUV)

Chuỗi sự kiện ‘Leaders Talk’ nằm trong khuôn khổ chương trình Leaders Link do trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) xây dựng với mục tiêu tạo ra một nền tảng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng. Đồng thời, Leaders Link mong muốn đem tới cho người tham dự cơ hội xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp và nâng cao các kỹ năng khác cần thiết cho sự nghiệp.

Đây cũng là mục tiêu của chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của BUV nhằm trang bị cho học viên kiến thức quản trị kinh doanh cập nhật, có tính thực tế cao cùng các kĩ năng quản lý chuyên sâu với định hướng cá nhân hóa.

Tìm hiểu thêm về khóa MBA tại BUV: www.buv.edu.vn/mba/ hoặc hotline 096 662 9909.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế